Medical Revolution
ยกระดับธุรกิจพลิกอนาคตอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์เมื่อ "ความรับผิดชอบ" ต่อชีวิตของผู้ใช้สินค้า คือจุดสำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ฉะนั้น การขับเคลื่อนธุรกิจดังกล่าวจึงอยู่บนพื้นฐานของคำว่า Trust หรือความเชื่อมั่น ไว้วางใจ มาเป็นอันดับต้นๆ
แต่ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะจากผู้ผลิตคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่ไม่สามารถก้าวข้ามกำแพงความเชื่อมั่นของลูกค้าได้ โดยพบว่า ลูกค้ายังให้การยอมรับแบรนด์นำเข้าหรือแบรนด์ต่างประเทศมากกว่า จึงเป็นเสมือนอีกหนึ่งบททดสอบที่ผู้ประกอบการต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
แล้วต้องทำอย่างไร? ถึงจะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้ ง่ายๆแค่ใช้ T:R:U:S:T เพื่อสร้าง Trust นั่นเอง
- Technology การมีเทคโนโลยีการผลิตคุณภาพสูง จะเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้ลูกค้ายอมรับ
- R&D การมีงานวิจัยรับรองที่มาจากสถาบันหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ จะช่วยสร้างความมั่นใจได้
- Unknown เพราะไม่เป็นที่รู้จักจึงไม่เชื่อมั่น ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก สร้างพันธมิตรความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
- Standard การได้รับมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ โดยเฉพาะมาตรฐานด้านเครื่องมือแพทย์ จะยิ่งเป็นตัวการันตีคุณภาพและความเชื่อมั่นได้ดีที่สุด
- Test เครื่องมือแพทย์จำเป็นต้องมีการทดสอบและการรับรองจากหน่วยทดสอบมาตรฐานเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมือนั้นๆมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน
นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเรื่องราวดีๆ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์อีกมากที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์เติบโตและประสบความสำเร็จได้ โดยติดตามได้ในอุตสาหกรรมสารฉบับเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมฉบับนี้...
พักตร์อัมพรรณ ตั้งวศินธรรม
บรรณาธิการบริหาร
วารสารอุตสาหกรรมสาร กรกฎาคม-สิงหาคม 65