คุยกับ บก.

Food Truck ธุรกิจสุดฮอต

อาหารบนล้อหมุน

 

ยุคหนึ่ง Food Truck เกิดขึ้นครั้งแรกที่รัฐเท็กซัส  สหรัฐอเมริกา  เป็นช่วงหลังสงครามกลางเมืองซึ่งเศรษฐกิจตกต่ำมาก  จึงมีรถขนอาหารออกมาเร่ขาย  มาระยะหลัง Food Truck ได้รับความนิยมแพร่หลายไปหลายรัฐในอเมริกา  กระทั่งมาถึงรัฐฮาวาย ซึ่งมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  ต่อมาชาวญี่ปุ่นได้นำวัฒนธรรมการกินผ่าน Food Truck  เข้ามาแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น

 

ยุคนี้ การเกิดขึ้นของ Food Truck ต่างจากยุคก่อน  เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่เปลี่ยนไป  Food Truck  กลายเป็นสัญลักษณ์ของความคิดสร้างสรรค์ ฝีมือ และไอเดีย  ตัวรถถูกนำมาเป็นจุดขายด้วยสีสันและดีไซน์ที่เก๋ไก๋  ส่วนเมนูคาว-หวานที่สรรหาวัตถุดิบแปลกๆ ใหม่ๆ มาพัฒนาอาหารสูตรเด็ด  หรืออาหารแนวใหม่  อย่างเช่น แนวสุขภาพหรือแนวพรีเมี่ยม  กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า 

 

Food Truck  จึงเป็นอาหารเคลื่อนที่  ที่ขายความเก๋าอยู่ในตัว  กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีรสนิยม  ส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารที่ทานง่าย อย่างเช่น เบอร์เกอร์, อาหารจานด่วน, เครื่องดื่ม, ขนมหวาน, ไอศกรีม  เป็นต้น

 

ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถือเป็นหน่วยงานภาครัฐที่วางแผนสนับสนุนธุรกิจ Food Truck อย่างเป็นรูปธรรม  สนับสนุนด้านคน (ที่ปรึกษา)  สนับสนุนงบประมาณ (หลักสูตร/การจัดการ/ระบบไอที)  และสนับสนุนเรื่องตลาด (หาแหล่งขาย/สร้างมาตรฐาน)  จนเกิดเป็นกระแส “นิยมกินอาหารด้วยรถ food truck”  และเกิดกระแส “อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ Food Truck” 

 

เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับ Food Truck ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านวารสาร  “อุตสาหกรรมสาร” วารสารราชการที่มีเรตติ้งไม่น้อยหน้าใคร  เชิญพลิกอ่านเนื้อหาตามอัธยาศัย

 

ปาณทิพย์  เปลี่ยนโมฬี

บรรณาธิการบริหาร

สำรวจความพึงพอใจ

ท่านได้รับประโยชน์จากวารสารอุตสาหกรรมสารมากน้อยเพียงใด